NEW Soạn bài Đàn ghi ta của Lorca – Soạn văn lớp 12 bài Đàn ghi ta của Lorca | Lize.vn

Hi quý vị. Bữa nay, mình xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về Soạn bài Đàn ghi ta của Lorca – Soạn văn lớp 12 bài Đàn ghi ta của Lorca | Lize.vn bằng bài viết Soạn bài Đàn ghi ta của Lorca – Soạn văn lớp 12 bài Đàn ghi ta của Lorca | Lize.vn

Phần lớn nguồn đều được update thông tin từ những nguồn trang web đầu ngành khác nên sẽ có vài phần khó hiểu.

Mong mọi cá nhân thông cảm, xin nhận góp ý and gạch đá dưới comment

Khuyến nghị:

Quý độc giả vui lòng đọc nội dung này trong phòng kín đáo để đạt hiệu quả tốt nhất
Tránh xa toàn bộ những thiết bị gây xao nhoãng trong công việc đọc bài
Bookmark lại nội dung bài viết vì mình sẽ update liên tục

Soạn bài Đàn ghi ta của Lorca lớp 12

Đàn ghi ta của Lorca là một tác phẩm tiêu biểu của thơ Thanh Thảo: giàu chất suy tưởng, dữ dội và phóng túng, ít nhiều nhuốm màu tượng trưng và siêu thực. Cùng tham khảo bài văn mẫu Soạn văn lớp 12: Đàn ghi ta của Lorca để hiểu rõ hơn về tác phẩm và học tốt môn Ngữ Văn lớp 12 nhé.

Sáng tác Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo Lớp 12

1. Soạn Văn mẫu 1 Đàn ghi ta của Lorca

1.1. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

  • Thanh Thảo tên thật là Hồ Thành Công, sinh năm 1946
  • Sinh ra tại Mộ Đức – Quảng Ngãi
  • Thanh Thảo là nhà thơ được đông đảo công chúng biết đến với những bản anh hùng ca mang dáng dấp độc đáo viết về chiến tranh và hậu chiến.
  • Tác phẩm chính: người đi biển, khối rubic, dấu chân qua đồng cỏ, từ một đến một trăm…
  • Phong cách thơ: là tiếng nói của người trí thức bùi ngùi suy tư về cuộc đời. Thanh Thảo là một trong những cây bút đi đầu trong cách tân thơ Việt Nam với khuynh hướng đào sâu vào nội tâm “cái tôi”, tìm kiếm những hình thức biểu đạt mới.

2. Bài thơ

HOT  NEW Download Sách Thị Trường Ngoại Hối Ed Ponsi, Thị Trường Ngoại Hối (Ed Ponsi)

Một. Hoàn cảnh sáng tác

  • Bài thơ rút từ tuyển tập Khối Rubik (1885), là một trong những sáng tác tiêu biểu cho phong cách tư duy giàu tư duy tự do và ít nhiều mang tính biểu tượng siêu thực.

NS. Tiêu đề

  • Đàn guitar không chỉ là một loại nhạc cụ truyền thống của Tây Ban Nha mà còn được coi là biểu tượng của nền nghệ thuật nước này.
  • Lorca là nhà thơ, nhạc sĩ, nhà viết kịch nổi tiếng người Tây Ban Nha, người đã thúc đẩy mạnh mẽ những đổi mới trong lĩnh vực nghệ thuật. Như vậy cây đàn của Lorca tượng trưng cho sự cách tân nghệ thuật của người nghệ sĩ thiên tài

-> Nhan đề đã bộc lộ hình tượng nghệ thuật trung tâm của Lorca và hình ảnh cây đàn thể hiện sự đổi mới nghệ thuật của ông.

NS. Lời nói đầu

  • “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”: được coi như di nguyện của một nhạc sĩ thiên tài. Đây là câu nói nổi tiếng của anh ấy. Giới từ có một ý nghĩa nhất định. Đó là một nhạc sĩ thiên tài đã nghĩ rằng một ngày nào đó những sáng tạo và tác phẩm nghệ thuật của mình sẽ cản trở sự sáng tạo nghệ thuật của người sau nên ông muốn chôn vùi nghệ thuật của mình cho thế hệ sau. bước tiếp theo.

NS. Bố cục: 4 phần

  • Phần 1: 6 câu: Lorca người nghệ sĩ tự do nhưng cô đơn
  • Phần 2:12 câu: Lorca bị bắn máu chảy ra
  • Phần 3: 4 câu tiếp theo: bản nhạc không tiếp
  • Phần 4: còn lại: những suy tư về sự ra đi của Lorca

Soạn bài 12: Đàn ghi ta của Lorca

1.2. Phân tích

1. Nghệ sĩ tự do nhưng đơn độc

  • Lorca được mô tả trên nền văn hóa rộng lớn của Tây Ban Nha
    • Hình ảnh chiếc “áo choàng đỏ” gợi lên khung cảnh những trận đấu bò với lá cờ đỏ máu trên tay những người lính Tây Ban Nha hiện lên một cách anh dũng và dũng cảm.
    • Mượn hình ảnh cô gái đấu bò Thanh Thảo muốn khắc họa cuộc chiến giữa khát vọng dân chủ của thị dân và nền chính trị độc tài của khát vọng đổi mới nghệ thuật của người nghệ sĩ và nền nghệ thuật cũ.
  • Ba câu đầu cho thấy một nghệ sĩ Lorca bay bổng với những giai điệu mới, với những cách tân nghệ thuật
  • Ba câu sau cho thấy một Lorca cô đơn và mệt mỏi

-> Tóm lại, sáu dòng đầu vẽ nên hình ảnh người nghệ sĩ Lorca cô đơn chống lại chính trị độc quyền và nghệ thuật già cỗi, thoạt đầu thì anh hùng nhưng càng về sau càng hùng. giai điệu dường như đã lắng xuống.

HOT  NEW Cách nấu lẩu nấm thịt bò dễ làm, thơm ngon cho thực đơn cuối tuần | Lize.vn

2. Lorca bị bắn và cây đàn bị chảy máu

  • Hình ảnh “chiếc áo choàng đỏ” gợi lên cái chết bi thảm của Lor-ca
  • Cái chết đến quá nhanh và bất ngờ
  • Lorca không còn chỉ vang tiếng đàn mà không còn nguyên vẹn.
    • Nó đã vỡ thành màu
    • Vỡ thành hình khối
    • Nó trở nên chảy máu

-> Bằng phép ẩn dụ chuyển đổi tình cảm kết hợp với nghệ thuật điệp ngữ, nhân hoá góp phần tạo ra nhiều cảm nhận mới rất độc đáo và phù hợp với khát vọng cách tân nghệ thuật của Lorca.

3. Nhạc không được tiếp tục

  • Tiếng đàn là biểu tượng của nghệ thuật, là biểu tượng cho những sáng tạo của người nghệ sĩ Lor-ca. Tiếng đàn được ví như nghệ thuật mọc cỏ hoang không người dẫn đường, hành trình đổi mới nghệ thuật của Lorca không có người kế thừa. Đoạn thơ cho chúng ta thấy niềm tiếc thương của nhà thơ đối với một thiên tài và sự thiếu sót đối với toàn bộ nền nghệ thuật Tây Ban Nha.
  • Câu thơ gắn với di chúc của Lorca nghĩa là không ai dám vùi dập nghệ thuật của Lorca. Có lẽ không đủ tài năng để làm điều đó.
  • Hai câu thơ có sự kết hợp giữa hình ảnh thực và hình ảnh tiêu biểu cho nghệ thuật
    • Vầng trăng vừa là hình ảnh thực vừa là hình ảnh tượng trưng cho nghệ thuật.
    • “nước mắt”, “đáy giếng” là những hình ảnh gắn liền với Lorca

-> Hai câu thơ là nỗi buồn trong sáng của một người nghệ sĩ chân chính khao khát sáng tạo

4. Suy ngẫm về cái chết của Lorca

  • Tác giả nói về cái chết của Lorca dưới góc độ tử vi. Cái chết của anh ta là một số phận được báo trước trên đường chỉ tay.
  • Lorca là một nhà sáng tạo ủng hộ cái mới. Lorca đau khổ khi những sáng tạo của mình không được các thế hệ sau tiếp tục, nhưng Lorca còn đau khổ hơn nếu văn chương và tên tuổi của mình trở thành vật cản cho sự sáng tạo của thế hệ sau.
  • Đến đây tác giả đã dựng lên một hình ảnh, một tượng đài về Lorca.

1.3. tóm lược

  • Nhà thơ Thanh Thảo đã thể hiện phong cách tượng trưng siêu thực trong bài thơ này. Chính vì vậy bài thơ này hơi khó hiểu nhưng khi hiểu thì rất hay. Hình ảnh người nghệ sĩ thiên tài Lorca hiện lên vô cùng đẹp đẽ.

2. Soạn Văn mẫu 2 của Lorca.

2.1. Câu hỏi 1

Giải nghĩa các hình ảnh: tiếng đàn, chiếc áo bào đỏ, vầng trăng rung động, chiếc yên ngựa mòn vẹt,… Em nghĩ gì khi nhìn thấy hình ảnh: tiếng đàn, chiếc áo bào đỏ?

HOT  NEW Cách làm bánh quy lưỡi mèo Keto giòn rụm thơm bơ tại nhà | Lize.vn

Đáp lại:

– Dáng người vẫn hiện rõ qua hình ảnh, âm thanh (tiếng đàn), màu sắc (áo choàng đỏ sẹo), trạng thái (choáng váng, mệt mỏi).

– Tiếng đàn: biểu tượng cho nghệ thuật, cho sự nghiệp của Lor-ca.

Áo choàng đỏ là biểu tượng của văn hóa Tây Ban Nha. Màu đỏ mãnh liệt là màu đỏ của máu, của chiến đấu, của nhiệt huyết trong một cuộc đấu bò tót.

– trăng rằm, yên ngựa mỏi mệt: gợi sự cô đơn, thiếu thương cảm của Lor-ca

2.2. Câu 2

Nhận xét về bài thơ:

“Không ai chôn vùi âm nhạc

Âm thanh như cỏ hoang

Nước mắt mặt trăng

Lấp lánh đáy giếng. “

Đáp lại:

– Hình ảnh: “Nước mắt trăng” là một hình ảnh siêu thực, đa nghĩa về cái chết bi thảm của nhà thơ. Đó cũng là tình yêu, sự tỏa sáng của người anh hùng.

– Tiếng đàn trở thành biểu tượng cho tâm hồn Lorca, trái tim Lorca. Dù phải chết nhưng dư âm về cuộc đời vẫn vĩnh viễn như cỏ hoang.

2.3. Câu 3

Hình ảnh tiếng đàn trong bài thơ có ý nghĩa ẩn dụ gì?

Đáp lại:

– Hình ảnh tiếng đàn với nhiều cung bậc khác nhau: Tiếng đàn bầu, tiếng đàn nâu, tiếng đàn lá xanh, tiếng tròn của nước vỡ, tiếng đàn, tiếng đàn. cây đàn như cỏ hoang.

Gợi ý về cuộc đời, số phận và cái chết của Lor-ca

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Bài soạn Đàn ghi ta của Lorca. Để có kết quả học tập tốt hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn tài liệu Đề thi học kì 2 lớp 12, Văn lớp 12, Học tốt lớp 12, Tài liệu học tập lớp 12 được VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Nguồn tổng hợp

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thiết Kế

Leave a Comment